Tàu Soyuz phá kỉ lục tốc độ lên ISS

Hiệp Khách Quậy Một phi thuyền Soyuz có người lái vừa lập kỉ lục đi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chỉ mất sáu giờ từ lúc rời bệ phóng đến lúc tới nơi, thay vì thông thường là hai ngày. Soyuz 34 cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan hôm thứ... Xin mời đọc tiếp.

Một phi thuyền Soyuz có người lái vừa lập kỉ lục đi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chỉ mất sáu giờ từ lúc rời bệ phóng đến lúc tới nơi, thay vì thông thường là hai ngày. Soyuz 34 cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan hôm thứ sáu, 28 tháng 3, lúc 08:43 GMT và neo đậu với ISS lúc 03:28 GMT. Nó có thể đuổi bắt quỹ đạo với ISS chỉ trong bốn vòng quỹ đạo, sử dụng những kĩ thuật mới trước đây đã thử nghiệm trong những cuộc hẹn ISS với tàu chở hàng Progress không người lái của Nga.

Soyuz neo đậu với ISS

Soyuz neo đậu với ISS

Phi thuyền vũ trụ Soyuz-TMA mang theo phi hành đoàn Viễn chinh 35 bao gồm Chris Cassidy thuộc NASA, Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), Chris Hadfield thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada, và Tom Marshburn thuộc NASA và Roman Romanenko thuộc Roscosmos.

Trạm Vũ trụ Quốc tế

Trạm Vũ trụ Quốc tế

Việc neo đậu với ISS thật sự là một cuộc đuổi bắt. Các động cơ được tắt mở có tuần tự để đưa Soyuz vào tốc độ, vị trí, và quỹ đạo khớp với ISS, nếu không chúng sẽ lướt qua nhau. Công việc này trước đây thường mất một hai ngày, nhưng nay Soyuz được trang bị những động cơ đẩy và hệ thống điều khiển tiên tiến hơn nên thời gian rút ngắn xuống còn hơn 6 giờ.

Một phi thuyền Soyuz

Một phi thuyền Soyuz trên một hành trình trước đây lên ISS

Mỗi phi thuyền Soyuz được chế tạo gồm ba phần: một module quỹ đạo, một module hạ cánh lúc quay về, và một module thiết bị/động cơ đẩy. Mỗi sáu tháng một lần, các nhà du hành trên ISS lại ‘thay ca’.

Nguồn: NASA

Mời đọc thêm