Khám phá Higgs được nâng lên mức 7 sigma

Hiệp Khách Quậy Những kết quả nghiên cứu mới nhất từ Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC) tại CERN với các thí nghiệm CMS và ATLAS cho biết ý nghĩa thống kê của quan sát hạt giống-Higgs của họ đã nâng lên mức 7 sigma (độ tin cậy 99,9999999997440%), vượt quá ngưỡng... Xin mời đọc tiếp.

Những kết quả nghiên cứu mới nhất từ ý nghĩa thống kê của quan sát hạt giống-Higgs của họ đã nâng lên mức 7 sigma (độ tin cậy 99,9999999997440%), vượt quá ngưỡng 5 sigma cần thiết cho một khám phá, và những tính chất của hạt mới khớp với tính chất của một boson Higgs Mô hình Chuẩn.

Tin tức này xuất hiện ngay trong tuần khi tạp chí Physics World bình chọn trao giải Khám phá của năm cho nhóm hợp tác CMS và ATLAS tại CERN, cho sự cùng khám phá ra một hạt giống-Higgs tại LHC.

Các kết quả CMS và ATLAS mới vừa được công bố khi đại biểu của LHC và năm trong các thí nghiệm của nó trình bày một bản tóm tắt tình hình hoạt động trong ba năm đầu tiên của LHC trước Ủy ban CERN.

Các đại biểu CMS và ATLAS báo cáo rằng việc phân tích thêm số liệu, và khả năng kết hợp số liệu của cả hai thí nghiệm trong năm tới, sẽ là cần thiết trước khi một số tính chất của hạt mới, ví dụ như spin của nó, có thể được xác định thuyết phục. Tiêu điểm phân tích lúc này chuyển từ sự khám phá sang đo lường hạt mới theo những kênh phân hủy riêng của nó.

Các phép đo do cả hai thí nghiệm báo cáo cho thấy hạt mới giống-Higgs có khối lượng chừng 125 GeV, nhưng cần phân tích nhiều nữa mới biết được chi tiết dạng thức của nó. Lần nâng cấp kế tiếp của LHC theo lịch trình là vào đầu năm 2013, và chúng ta phải chờ đến năm 2015 thì LHC mới trở lại hoạt động với năng lượng trọn vẹn như thiết kế ban đầu của nó.

Những tin tức nổi bật khác từ LHC bao gồm thí nghiệm LHCb báo cáo một phép đo của một trong những quá trình hiếm nhất từ trước đến nay được quan sát trong ngành vật lí hạt, sự phân hủy của một meson Bs thành hai muon. Các phép đo phân hủy hiếm mang lại những phép kiểm tra quan trọng của Mô hình Chuẩn của ngành vật lí hạt, và là nơi thích hợp để tìm kiếm nền vật lí mới ngoài Mô hình Chuẩn. Tin tức nổi bật từ ba năm hoạt động đầu tiên của thí nghiệm ALICE là những nghiên cứu chi tiết của plasma quark-gluon, QGP, vật chất của vũ trụ nguyên thủy. Các phép đo từ thí nghiệm TOTEM cung cấp kiến thức sâu sắc mới về cấu trúc của proton và cung cấp số liệu cho một vài thí nghiệm LHC khác.

Nguồn: CERN