Cà phê: Thuốc tiên hay độc dược?

Hiệp Khách Quậy Cà phê là một trong những thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới, nhưng những tác dụng của nó vẫn còn gây tranh cãi. Các nhà khoa học và những người sành uống lâu nay vẫn có những ý kiến trái ngược về thứ thức uống pha... Xin mời đọc tiếp.

Cà phê là một trong những thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới, nhưng những tác dụng của nó vẫn còn gây tranh cãi. Các nhà khoa học và những người sành uống lâu nay vẫn có những ý kiến trái ngược về thứ thức uống pha chế thơm phưng phức này. Nó sẽ giết bạn hay sẽ làm cho bạn sống lâu hơn? Cái gì làm cho cho tách cà phê hoàn hảo? Không caffein có thật sự là không caffeine? Và ai là người đã thưởng thức tách java đầu tiên?

1. Caffeine có thể giết chết bạn

Nhưng đó là khi bạn phải nốc 80 đến 100 tách cà phê một cách vội vã, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết. Chúng tôi khuyên bạn không nên thử.

2. Cà phê có thể tốt cho bạn

Một nghiên cứu cho thấy người Mĩ có phần lớn chất chống oxy hóa từ những tách java hàng ngày. Một hoặc hai tách mỗi ngày dường như là có lợi. Hoặc, nếu bạn không thích cà phê, hãy thử uống trà đen, nguồn chất chống oxy hóa được tiêu thụ nhiều thứ hai. Chuối, đậu rang, và bắp cùng góp mặt tạo nên top 5.

3. Caffeine có thể giúp nữ giới sung mãn tình dục

Nó đã có tác dụng trên chuột. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết ở con người, cà phê có thể tăng cường hứng khởi tình dục chỉ ở những người không phải là người uống thường xuyên.

4. Caffeine có thể giảm đau

Liều lượng caffeine cỡ trung bình – tương đương hay tách cà phê – có thể cắt giảm cơn đau cơ sau khi tập gym, một nghiên cứu nhỏ cho biết. Nhưng nghiên cứu này được thực hiện trên những người không uống cà phê thường xuyên.

5. Caffeine thật sự giúp bạn thức đêm

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn không nên uống cà phê trong 6 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ.

6. Cà phê không caffeine thật sự có caffeine!

Nếu bạn uống 5 đến 10 tách cà phê đã lọc caffeine, bạn có thể hấp thu lượng caffeine ngang với một hoặc hai tách cà phê có chứa caffeine, một nghiên cứu cho biết.

7. Quá trình lọc caffein sử dụng hóa chất

Các hạt cà phê được hấp hơi, nên caffeine hòa tan dâng lên bề mặt rồi bị loại bỏ bằng một dung môi hữu cơ gọi là methylene chloride.

8. Caffeine không có vị đắng

Caffeine không phải là thành phần đắng chủ yếu trong cà phê. Thủ phạm gây đắng là các chất chống oxy hóa.

9. Cà phê ngon phụ thuộc vào cách rang và pha chế

Trong lúc rang, chất dầu bên trong hạt cà phê bắt đầu xuất hiện ở khoảng 400 độ. Càng có nhiều dầu thì mùi càng mạnh. Thành phần caffeine tăng khi nước có nhiều thời gian tiếp xúc với bột cà phê, nên cà phê thường có nhiều caffeine hơn cà phê hơi hay cappuccino. Rang sậm màu cũng mang lại nhiều caffeine hơn.

10. Cà phê được loài dê khám phá ra

Hồi một thiên niên kỉ trước, trên một vùng núi ở châu Phi, một bầy dê đã khiến một người chăn gia súc phải thức thâu đêm sau khi chúng đánh chén những quả cà phê chín đỏ. Người chăn dê đã mang khám phá của con vật của mình kể cho một số thầy tu nghe, và những buổi cầu nguyện rất dài hơi đã xảy ra sau đó. Dẫu sao, đó là một câu chuyện hay.

Nguồn: LiveScience

Mời đọc thêm