Hawking thua cược 100$ vì boson Higgs

Hiệp Khách Quậy Nhà vật lí nổi tiếng Stephen Hawking hôm qua phát biểu rằng Giải Nobel nên trao cho Peter Higgs, người đã tạo nên tên tuổi của hạt boson Higgs. Xin mời đọc tiếp.

Nhà vật lí nổi tiếng Stephen Hawking hôm qua phát biểu rằng Giải Nobel nên trao cho Peter Higgs, người đã tạo nên tên tuổi của hạt boson Higgs.

Cựu giáo sư trường Đại học Cambridge Hawking cũng nói đùa rằng thật ra khám phá công bố vào hôm qua đã khiến ông thua mất 100 đô la tiền cá cược.

 Nhà vật lí người Anh Stephen Hawking giảng tại trường Đại học KU Leuven ở Bỉ hồi năm 2011.

Nhà vật lí người Anh Stephen Hawking giảng tại trường Đại học KU Leuven ở Bỉ hồi năm 2011.

Trả lời phỏng vấn đài BBC hôm qua, Hawking, vốn bị liệt thần kinh vận động, cho biết: “Đây là một kết quả quan trọng và sẽ mang về cho Peter Higgs Giải thưởng Nobel.

“Nhưng cái đáng tiếc là ở chỗ những tiến bộ lớn trong vật lí học lại đến từ những thí nghiệm cho kết quả chúng ta không trông đợi trước.

“Vì lí do này mà tôi đã cược với Gordon Kane ở trường Đại học Michigan rằng hạt Higgs sẽ không được tìm thấy. Hình như tôi vừa thua mất 100 đô rồi.”

Sau nửa thế kỉ nghiên cứu, các nhà nghiên cứu hôm qua đã công bố tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) rằng họ đã tìm thấy một hạt hạ nguyên tử phù hợp với boson Higgs vốn được cho là hạt mang khối lượng đến cho những hạt khác.

Hawking nói khám phá trên có tầm quan trọng to lớn. “Nếu sự phân hủy và các tương tác của hạt này đúng như chúng ta trông đợi, thì nó sẽ là bằng chứng mạnh cho cái gọi là Mô hình Chuẩn của ngành vật lí hạt cơ bản, lí thuyết giải thích tất cả các thí nghiệm của chúng ta từ trước cho đến nay,” Hawking nói.

Trần Nghiêm – Thuvienvatly.com
Nguồn: AFP

Mời đọc thêm