Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian (Phần 28)

Hiệp Khách Quậy Tôi đã điểm qua rất nhiều nền tảng trong chương này và có lẽ thật hữu ích là nên tóm lược một chút về những quan điểm mà tôi đã trình bày và phát biểu mức độ chắc chắn của tôi về độ chính xác của chúng. Xin mời đọc tiếp.

Tóm tt

Tôi đã điểm qua rất nhiều nền tảng trong chương này và có lẽ thật hữu ích là nên tóm lược một chút về những quan điểm mà tôi đã trình bày và phát biểu mức độ chắc chắn của tôi về độ chính xác của chúng.

Big Bang: Vâng, hầu như chắc chắn đã từng xảy ra. Vẫn có một vài nhà vật lí chống lại quan điểm này. Họ cho rằng Vũ trụ không có một thời khắc ra đời mà tồn tại vĩnh hằng. Lí thuyết mà họ tán thành được gọi là lí thuyết trạng thái ổn định. Điều lí thú là, bất chấp rất nhiều bằng chứng ủng hộ cho Big Bang, lí thuyết trạng thái ổn định vẫn chưa chịu chào thua.

Sự giãn nở của Vũ trụ: Giống như Big Bang, không ai còn nghi ngờ về điều này nữa.

Tuổi của Vũ trụ: Ước tính hồi cuối thế kỉ 20 đặt ra con số 15 tỉ năm nhưng con số này có thể phải xét lại theo hướng tăng thêm (hoặc theo quan điểm của tôi là giảm bớt).

Hình dạng của Vũ trụ: Có khả năng là mở hoặc phẳng, dựa trên những ước tính hiện nay của lượng vật chất mà nó chứa và tốc độ giãn nở hiện nay. Nếu phải chọn lựa, tôi sẽ nói nó có khả năng là phẳng (hay gần như là phẳng).

Kích cỡ của Vũ trụ: Một Vũ trụ phẳng hoặc mở vẫn có khả năng có kích cỡ hữu hạn, mặc dù lớn hơn hơn nhiều so với phạm vi xa nhất mà chúng ta từng thấy. Các lí thuyết hiện nay nghiêng về một vũ trụ không vô hạn về kích cỡ.

Số phận của Vũ trụ: Cho dù Vũ trụ có thể có kích cỡ và hình dạng ra sao, những kết quả mới nhất đo tốc độ giãn nở từ những sao siêu mới ở xa cho thấy mạnh mẽ rằng Vũ trụ sẽ giãn nở mãi mãi, kết thúc trong một Vụ Đông Lớn. Như vậy, đây là cách để mọi người dễ đương đầu hơn, ít nhất là vì thời gian sẽ tiếp tục trôi mãi mãi. Một cách nói về Big Bang là sự bắt đầu của thời gian, nhưng Vụ Co Lớn sẽ đánh dấu sự kết thúc của thời gian. Không những không có cái gì sống sót sau đó, mà ngay cả từ “sau đó” cũng đã là vô nghĩa!

Sự lạm phát: Lí thuyết này hiện nay trông khá ổn, mặc dù có một số phiên bản khác nhau của nó. Đa số đòi hỏi Vũ trụ là phẳng, nhưng một lí thuyết mới gọi là “lạm phát mở” hiện đang được phát triển. Lí thuyết này không đòi hỏi tính phẳng và cho phép quan niệm kì lạ về một vũ trụ mở vô hạn lắp vừa bên trong một cái “bọt” thể tích hữu hạn trôi nổi đâu đó trong không gian bên ngoài.9

 

Phản hấp dẫn: Hiện nay, hằng số vũ trụ học đã trở lại vũ đài khoa học, cho thấy có một lực đẩy phản hấp dẫn đẩy vật chất ra xa đang chi phối sự giãn nở của Vũ trụ. Nhưng chúng ta vẫn chưa hiểu rõ nguồn gốc của nó.

Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian

Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian
Jim Al-Khalili
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

---------------

9Đừng đổ lỗi cho tôi, tôi không nghĩ vậy đâu!

Mời đọc thêm