NASA công bố sứ mệnh xe tự hành sao Hỏa mới vào năm 2020

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học NASA vừa công bố rằng cơ quan vũ trụ này đang có kế hoạch phóng một xe tự hành cỡ lớn khác lên Hỏa tinh sau sự thành công của Curiosity. Xin mời đọc tiếp.

Theo NASA, phi thuyền vũ trụ mới sẽ được xây dựng từ những bộ phận còn thừa từ xe tự hành Curiosity. Nó cũng sẽ sử dụng hệ thống tiếp đất mới lạ đã triển khai với Curiosity hồi giữa năm nay.

Một góc ảnh toàn cảnh 360 độ do xe tự hành Curiosity chụp

Một góc ảnh toàn cảnh 360 độ do xe tự hành Curiosity chụp vào ngày (Hỏa tinh) thứ 59 trong sứ mệnh của cỗ xe này trên sao Hỏa.

Sứ mệnh mới sẽ cất cánh trong năm 2020 và ước tính tiêu tốn khoảng 1,5 tỉ đô la Mĩ. NASA cho biết sứ mệnh mới sẽ là một bước tiến nữa hướng đến mục tiêu cuối cùng là đưa các nhà du hành lên hành tinh đỏ vào thập niên 2030.

Trong những tháng sắp tới, một đội chuyên gia sẽ tranh luận chuyện cỗ xe tự hành mới nên có hay không khả năng khoan vào đá và tích chứa mẫu dành cho một sứ mệnh khác trong tương lai. NASA đã lên kế hoạch thành lập một tổ khoa học tinh chỉnh kế hoạch chi tiết cho xe tự hành và khởi xướng xã hội hóa vào hè năm tới.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mĩ hồi năm ngoái đã xếp hạng một sứ mệnh lấy mẫu từ sao Hỏa là ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực khoa học hành tinh trong thập niên tới.

Curiosity đã tiếp đất sao Hỏa hôm 6 tháng 8. Nó đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy Hỏa tinh từng có sự sống trong quá khứ xa xôi. Người ta hi vọng nó vẫn còn tiếp tục hoạt động ở đó khi cỗ xe tự hành mới tới nơi vào tám năm sau.

Nguồn: AP, AFP